เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก

Login to your account

Username
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name
Username
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Login

ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 87 รัฐปฏิรูปภาษี I เกษมสันต์ วีระกุล

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ โดยเกษมสันต์ วีระกุล ฉบับวันพุธที่  14 ตุลาคม 2558

AJ76 s

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์พาดหัว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “รัฐปฏิรูปภาษี” ทำเอาผมหลงดีใจคิดว่ารัฐบาลเอาจริงแน่แล้ว แต่พออ่านเนื้อในปรากฎว่าไม่มีอะไรใหม่ ผมเลยจะขอเสนอแนวคิดใหม่เกี่ยวกับปฏิรูปภาษีดูบ้าง

หนึ่ง ระบบภาษีที่จะส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวมควรจะเป็นอย่างไร? อัตราภาษี บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลควรจะต้องลดลงให้มากกว่านี้ใช่หรือไม่? ตำแหน่งยุทธศาสตร์ของประเทศก็ควรจะต้องชัดเจนด้วยใช่หรือไม่? ตำแหน่งประเทศที่กว้างเวิ้งว้างของไทยเป็นอุปสรรคต่อการออกแบบระบบภาษีหรือไม่?

สอง จะทำข้อหนึ่งได้ เราจะต้องทำให้บุคคลธรรมดาและบริษัทเข้ามาสู่ระบบภาษีมากขึ้นใช่หรือไม่? แผนการที่จะดึงคนไทยทุกคนที่มีรายได้เข้าสู่ระบบภาษี รัฐบาลนี้จะทำอย่างไร?

สาม คนไทยกว่า 40 ล้านคนมีงานทำมีรายได้ แต่คนที่อยู่ในระบบภาษีมีเพียง 10 ล้านคนเศษ และคนที่เสียภาษี จริงๆ มีเพียง 1 ล้านคนเศษๆ เท่านั้น จริงหรือไม่? รัฐบาลนี้คิดว่าสัดส่วนคนมีรายได้และเสียภาษีแบบนี้ต้องแก้ไขหรือไม่ อย่างไร?

สี่ รัฐบาลนี้ทราบหรือไม่ว่าระบบภาษีบุคคลธรรมดาของไทยในปัจจุบันนั้นคนเงินเดือนเท่ากัน อาจจะเสียภาษีไม่เท่ากัน คนรวยได้เปรียบคนจน? ถ้ารู้แล้วรัฐบาลนี้มีแผนจะทำอย่างไร?

ห้า ฮ่องกงและสิงคโปร์ที่สามารถเป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินระดับโลกได้นั้น ปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ทำให้เขาสามารถเก็บภาษีบุคคลธรรมดาในอัตราที่ต่ำกว่าไทยเราได้ก็เพราะระบบภาษีบุคคลธรรมดาของเขาง่าย ไม่มีค่าลดหย่อนมากมายที่เปิดโอกาสให้คนรวยเอาเปรียบคนจนเลยทำให้คนที่มีรายได้ทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี ใช่หรือไม่? รัฐบาลนี้เคยเปรียบเทียบระบบของฮ่องกงและสิงคโปร์กับของไทยเราหรือไม่?

หก บริษัทในเมืองไทยกว่า 350,000 บริษัทนั้นมีบริษัทที่เสียภาษีไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์จริงหรือไม่? รัฐบาลนี้มีแผนจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร? รัฐบาลนี้ทำอะไรไปบ้างแล้ว?

เจ็ด ที่ผ่านมาการส่งเสริมการลงทุนของไทยใช้การยกเว้นภาษีเป็นแรงจูงใจหลัก รัฐบาลเคยคิดจะจับเอาบีโอไอ และกระทรวงการคลังมาประชุมและให้เอาผลประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนมาเปรียบเทียบกับภาษีที่ยกเว้นให้หรือเปล่าว่าจริงๆแล้ว ประเทศไทยได้ประโยชน์จริงหรือไม่? ถึงเวลาหรือยังที่ไทยเราจะเปลี่ยนไปส่งเสริม การลงทุนด้วยมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีที่หลายประเทศเขาก็ใช้ได้ผล?

แปด ถ้าการส่งเสริมการลงทุนโดยใช้การยกเว้นภาษีเป็นแรงจูงใจหลักดีจริง ทำไมอุตสาหกรรมระดับโลก จึงหันไปลงทุนที่เวียดนามมากกว่าที่จะมาลงทุนในไทย? รัฐบาลนี้รู้หรือยัง? ถ้ารู้แล้วคิดจะทำอะไร?

คำถามเหล่านี้ไม่ใช่คำถามใหม่ แต่เป็นคำถามที่คนศึกษาเรื่องการปฏิรูปภาษีทุกคนล้วนทราบดี แต่โชคไม่ดี ไทยเราไม่เคยมีรัฐมนตรีคลังที่วิสัยทัศน์และกล้าหาญพอที่จะหยิบยกประเด็นเหล่านี้มาถกเถียงให้เกิดความชัดเจนเพื่อจะได้เดินหน้าต่อไปได้เสียที

ไม่มีโอกาสไหนที่จะปฏิรูปภาษีได้ดีเท่าตอนนี้อีกแล้ว ผมขอฝากความหวังไว้ที่นายกฯประยุทธ์กับ ม. 44 ก็แล้วกันนะครับ

*********

เชิญติดตามอ่านบทความตอนอื่นๆ ได้ที่

Website :http://www.aecconsultandconnect.co.th/

Fanpage :http://www.facebook.com/KasemsantAec 

 

 

Copyright © 2013 AEC Consult & Connect Co.,Ltd.
All rights reserved.

Log in to your account or สมัครสมาชิก

tipobet giriş kredi başvurusu